Thursday, April 11, 2013

Tang Lễ Bà Cô Hồng





(BBT: Cụ bà Hoàng thị Hồng, cô ruột của TH Hoàng Cung Fa vửa mới qua đời ngày 22.03.2013 tại tư gia Burk VA . Cụ bà là người đã chắt chiu nuôi dưỡng ba anh em TH Hoàng Cung Fa từ khi còn tấm bé đến lúc thành nhân chi mỹ nên đã được anh em TH Hoàng Cung Fa  mang nặng nghĩa tình xem như người mẹ thứ hai .
Trong Thánh lễ an táng ngày 01.04.2013 , cô dâu Truyền Hình  Hoàng Dung, phu nhân của TH Hoàng Cung Fa đã viết bài điếu văn đầy cảm động mà BBT chúng tôi tạm đặt tựa đề là BÀ CÔ HỒNG . Mời các TH theo dõi .)

Mỗi lần phải đưa tiễn một người thân nào đó về cõi vĩnh hằng, dường như lúc nào trái tim của chúng ta cũng bị sứt đi một miếng, nhưng lần này thì trái tim của HD bị rứt đi một mảng rất lớn, biết làm sao bây giờ, vì từ gần hai năm nay HD với bà cô Hồng như hình với bóng.
Bà mồ côi mẹ từ lúc mới lên 9, trong nhà rất đông anh chị, bà có đến 4 người anh trai, và một chị gái, vậy mà dường như lúc nào bà cũng cảm thấy phải tự xoay sở không ai lo lắng cho mình. Theo thời gian bà lớn lên, các anh chị dần dần lập gia đình và rời khỏi nhà, còn lại một  mình bà lo cho người cha, rồi những ngày sau đó người chị duy nhất trở thành quả phụ, trong tay có đến 4 đứa con  nhờ bà tiếp tay nuôi dạy chăm sóc, kế đó lại đến ông anh thứ ba của bà tức Nhạc Sĩ Hoàng Trọng cũng đổ vở gia đình, mang giao cho bà ba đứa bé, một đứa đang học lớp một, một đứa đang lẩm rẩm tập đi, và một đứa chưa rời vú mẹ, ba người ấy chính là Hoàng Nhạc Đô, Hoàng Cung Fa và Hoàng Bạch La. Ba anh em họ Hoàng đích thực là núm ruột của bà.
Là một cô gái đằm thắm dịu dàng, bà có một nước da trắng như trứng gà bóc, trắng đến nỗi suốt ngày bà cứ bị các anh trêu chọc là " trắng như lợn cạo", bà không bằng lòng, nhưng càng chống đối thì càng bị trêu cho đến khi nào bật khóc mới thôi.
Bà có khuôn mặt trái soan, mũi dọc dừa, miệng cười như hoa thắm, có biết bao chàng trai đeo đuổi, say đắm, biết bao nhiêu mối mai, nhưng nhìn quanh thấy anh, thấy chị, thấy các cháu đang cần mình quá sức, bà đành khép lại đời mình giữa tuổi xuân thì. Bà quyết định sẽ không bao giờ lập gia đình, dành trọn đời mình lo cho các cháu, và dâng mình cho Chúa.
Bà cô Hồng là trọng điểm trong giòng họ, chuyện lớn chuyện nhỏ gì cũng có tay bà nhúng vào, anh chị con cháu, cần gì, muốn gì đều tìm đến bà và bà đã giúp giải quyết rất ổn thỏa. Tất cả họ hàng đều tôn bà là thần tượng của sự yêu thương đùm bọc.
Năm 1954 ba cùng đại gia đình theo hơn một triệu người di cư vào tận miền Nam nắng ấm. Cả bà, cả mọi người đã có một cuộc sống tạm ổn trong hơn 20 năm.
Thế rồi vào tháng Tư đen của năm 1975 theo vận nước nổi trôi, bà đã cùng Hoàng cung Fa, Bạch La, và bà chị Hoàng Lan Hoa với một số  con cháu, sang tận xứ Mỹ tị nạn và được bảo lãnh tới một nơi 'Khỉ Ho Cò Gáy" là LongView Texas, một thành phố vắng vẻ, không có công ăn việc làm nào thích hợp. Cho nên: Năm 1977  Bạch La đã rời xa bà cô Hồng qua tận bên Đức đi học và lập gia đình. Cùng năm đó Hoàng Cung Fa cũng đã dời về vùng VA, lấy vợ và lập nghiệp.
Riêng bà vì lý do nào đó bà đã quyết định ở lại một mình nơi xứ lạ quê người, đi làm tại một Cafeteria và tự sinh sống. Thách đố với nỗi cô đơn và sợ hải. Thật đáng nể phục.
Mãi cho đến 1992 bà đến tuổi về hưu, chúng tôi năn nỉ mãi bà mới đồng ý về ở gần với chúng tôi, tuy nhiên bà vẫn cứ nhất định sống một mình tại Reston, trong một khu chung cư dành cho người lớn tuổi, rất thơ mộng và yên tịnh.
Suốt 20 năm qua, bà đã sống an nhàn tự tại. Bà rất thích đi chợ bà có thói quen dự trữ thức ăn như một tiệm tạp hóa nhỏ, đến nỗi ai cũng nửa đùa nửa thật rằng "nếu có thiên tai hay chiến tranh, thức ăn của bà Cô tích trữ có thể  nuôi sống cả building suốt cả mấy tháng chứ chẳng chơi".
Đặc biệt sức khỏe bà rất tốt, suốt 85 năm qua bà không hề đi bác sĩ, hoặc uống thuốc gì cả, nếu lỡ bị bệnh thì bà tự chữa.  Và hơn nữa bà không muốn bất cứ bác sĩ nào đụng vào tấm thân trong trắng của bà.
Bà khoẻ mạnh, tươi đẹp, mọi người  tại nhà thờ St Thomas và chung cư rất quý mến, bà được như thế là nhờ có đức tin rất lớn nơi Thiên Chúa, mỗi ngày bà đi bộ đến nhà thờ 2 lần, đi và về bốn miles.  Bà đi  bộ như thế suốt 20 năm, mặc kệ mưa nắng hay tuyết giá bão bùng.
Cách đây gần hai năm, bà bắt đầu vướng vào căn bệnh “Alzheimer”, tinh thần bà nhanh chóng suy sụp, hoảng loạn lo sợ đủ điều, bà luôn luôn cảm thấy bơ vơ lạc lõng, sức khoẻ yếu dần cuối cùng bà không còn đi đứng gì được nữa, hằng ngày nằm một chỗ, bà chỉ mong được về với Chúa.
Cuối cùng Chúa cũng chiều ý bà. Sáng thứ sáu ngày 22 tháng 3, 2013 lúc 9 sáng Hoàng Dung đánh thức bà dậy, nhưng bà đã đi rồi. Bà ra đi một cách  bình yên êm ái, một sự ra đi mà ai trong chúng ta cũng mong có được. Hoàng Dung bị hụt hẩng vì đã gần gũi thương yêu bà suốt gần 40 năm. Tuy nhiên  "sanh lão bệnh tử" chẳng ai tránh được. Bà "sống khôn thác thiêng" xin bà hãy phù hộ cho tất cả chúng ta được bình yên, êm ấm.

 Burke  March 31,2013

CHIA BUỒN
            Được tin cụ bà Maria HOÀNG THỊ HỒNG, cô ruột và cũng được xem là bà mẹ thứ hai của TH Hoàng Cung Fa đã được Chúa gọi về vào lúc 9 giờ sáng ngày 23.03.2013 tại tư gia Burk VA (Mỹ) hưởng thượng thọ 88 tuổi.
            Ban BT Bản tin NC/THĐA xin trân trọng gởi đến TH Hoàng Cung Fa – Hoàng Dung và tang quyến lời thành kính chia buồn và nguyện cầu hương hồn cụ bà được về nơi miền vĩnh cửu
                                                           

No comments:

Post a Comment